Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

TRÍCH ĐOẠN MỘT SỐ TUYÊN TRUYỀN CHO CÁN BỘ SỸ QUAN QUÂN ĐỘI

Tài liệu được trích. Muốn xem đầy đủ có bảng pdf đính kèm
V.Chủ trương của ta
Những việc làm sai trái và lời lẽ ngang ngược của phía Trang Quốc khẳng định: Mục tiêu độc chiếm Biển Đông, hiện thực hóa yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là không thay đổi. Trung Quốc triển khai hoạt động giàn khoan HD-981 trong vùng biển của Việt Nam là nhằm: Thứ nhất, hiện thực hóa "đường lưỡi bò", tạo căn cứ "pháp lý" và "thực tế quản lý" nhằm khẳng định Hoàng Sa không có tranh chấp, tiến tới thực hiện mục tiêu "độc chiếm Biển Đông"; Thứ hai, tạo đột phá trong việc thăm dò, khai thác tại các vùng biển có tranh chấp trong khu vực Biển Đông, nếu hạ đặt giàn khoan khu vực này sẽ tạo tiền lệ để mở rộng đặt giàn khoan ở cấc khu vực khác trong phạm vi đường lưỡi bò; Thứ ba, thử phản ứng quốc tế, trong đó có Mỹ, ASEAN và các nước khác; răn đe ta trong triển khai quan hệ với Mỹ, Nhật Bản, răn đe để ta không tham gia vụ kiện của Phi-lip-pin; Thứ tư, gây sức ép trong đàm phán về vấn đề trên biển, nhất là trong vấn đề hợp tác cùng phát triển; Thứ năm, chuyển quan tâm, mấu thuẫn nội bộ Trung Quốc ra bên ngoài.

Chủ trương, biện pháp đấu tranh của ta trong thời gian tới:
- Nếu Trung Quốc hạ đặt thành công giàn khoan ở khu vực này sẽ tạo ra tiền lệ hết sức nguy hiểm đối vói các khu vực khác trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Việc ta kiên quyết ngăn cản Trung Quốc đặt giàn khoan trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của ta, kể cả vùng biển Nam Tri Tôn, có thể sẽ ảnh hưởng tới quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Vì vậy, cần phải ứng phó một cách linh hoạt, bình tĩnh nhằm vừa giữ được chủ quyền của ta, vừa duy trì được quan hệ họp tác với Trung Quốc và môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
- Ta cần tiếp tục triển khai các biện pháp đấu tranh trên thực địa để ngăn cản hoạt động của giàn khoan HD-981, đồng thời tích cực triển khai đấu tranh ngoại giao, cụ thể là: Với Trung Quốc, trong khi quyết liệt đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, ta tiếp tục duy trì-các kênh đối thoại với Trung Quốc; Đồng thời, ta duy trì quan hệ bình thường các mặt với Trung Quốc, bao gồm trao đổi đoàn các cấp,, quan hệ giữa các bộ/ngành, địa phương, giao lưu nhân dân và kể cả trong hợp tác tại các diễn đàn đa phương. Trước mắt, chuẩn bị tốt cho Phiên họp lần 7 ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương "Việt Nam - Trung Quốc tại Hà Nội; tiếp tục triển khai bình thường các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch.. .với Trung Quốc. Với các đối tấc quắc tể khác, chủ động nêu vụ việc giàn khoan HD-981 tại các cuộc thăm, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao; đưa vấn đề ra các diễn đàn khu vực và quốc tế nhu ASEAN, APEC, ASEM, Đại hội đồng Liên Hợp quốc, Hội nghị thường niên các quốc gia thành viên Công ước Luật Biển, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế đối vơi lập trường chính nghĩa của ta.
VI.Định hướng công tác tuyên truyền
1)Tuyên truyền quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HB-981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, qưyền tài phán quốc gia của Việt Nam được quy định bởi Công ước của Liên Họp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm DOC và các thỏa thuận liên quan khác của Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc co bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc.
2)Các tổ chức, đoàn thể lên tiếng phản đối vụ việc giàn khoan HD-981 của Trung Quốc (sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận).
3)Báo chí phê phán hành động của Trung Quốc, nêu cao chính nghĩa của ta, cần tránh những lời lẽ kích động. Tranh thủ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các luật gia có uy tín trong và ngoài nước có các bài viết, phát biểu ủng hộ lập trường của ta.
4)Báo chí bám sát tình hình thực địa, các kênh đấu tranh ngoại giao, chính trị, dư luận, thông tin đầy đủ, chính xác, đúng định hướng về nội dung các hoạt động, các biện pháp đấu tranh của ta; đăng tải các bài bình luận, ý kiến các chuyên gia về thái độ và việc làm sai trái của phía Trung Quốc.
5)Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, chú trọng thông tin bằng tiếng Trung, tiếng Anh làm cho nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc hiểu rõ, chính xác về lập trường chính nghĩa của Việt Nam, phản đối việc làm sai trái của Trung Quốe trong việc đặt giàn khoan HD-981.
6)Tiếp tục tuyên truyền, cung cấp tài liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế; Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới kí kết và thực hiện Bộ quy tắc cụ thể về ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC);
7)Các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo cẵc cơ quan thông tấn, báo chí địa phương tuyên truyền đấu tranh phù hợp; thận trọng, chính xác khi đăng, phát thông tin, chọn người phỏng vấn, cung cấp nguồn tin. Không đăng lại tin, bài của báo chí nước ngoài chưa được kiểm chứng. Quan tâm tuyên truyền, định hướng nhận thức, tình cảm, hành vi của giới trẻ. Thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin có định hướng cho các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tại địa phương, góp phần tạo sự đồng thuận, niềm tin vào các chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đối với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.. Các bộ, ngành, địa phương triển khai bình thường các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác tại các diễn đàn song phương, đa phương, họp tác kinh tế, văn hóa, thương mại, đầu tư, du lịch... với Trung Quốc
8)Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân, những khúc mắc, ý kiến khác nhau của dư luận để có biện pháp xử lý phù hơp. Kiên quyết đấu tranh với những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách đối ngoại và chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đẵo.
9) Có hình thức thông tin phù hợp cho đồng bào ta ở nước ngoài, tạo sự đồng tình, ủng hộ chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước ta; tham gia đấu tranh dư luận, ngoại giao nhân dân ở nước sở tại.
10)Tiếp tục triển khai nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

2 nhận xét: